เมนู
สถิติ
เปิดเมื่อ21/04/2011
อัพเดท30/08/2012
ผู้เข้าชม89621
แสดงหน้า100292
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    


รูปภาพ รายละเอียด
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ เปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ ประจำปี ๒๕๕๔
  วันนี้ (๑๒ พ.ค.๕๔) สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในพิธีเปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี ๒๕๕๔ โดยมีพระดำรัสเปิดการประชุม ดังนี้                    'สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามม
อ่านต่อ >>
  คำค้นหา : ภาพพระราชกรณียกิจหม่อมศรีรัตน์

  วันนี้ (๑๒ พ.ค.๕๔) สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในพิธีเปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี ๒๕๕๔ โดยมีพระดำรัสเปิดการประชุม ดังนี้
 
                 'สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในพิธีเปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี ๒๕๕๔ ซึ่งคราวนี้ จะได้ปรึกษาหารือกันในหัวข้อเรื่อง 'พุทธธรรมกับการแก้ปัญหาวิกฤตสังคมและเศรษฐกิจ' ท่านทั้งหลายคงเห็นฟ้องต้องการว่า การที่จะพัฒนาสิ่งใดนั้น จะต้องเริ่มต้นต้องพัฒนามนุษย์ก่อนเป็นอันดับแรก และการพัฒนามนุษย์ที่สำคัญที่สุด คือการพัฒนาที่จิตใจให้มีความคิดความเห็นในทางที่ถูกต้อง รู้และเข้าใจสิ่งต่างตามที่เป็นจริง เรื่องการพัฒนาคนที่จิตใจนี้เป็นสิ่งที่พระพุทธศาสนาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้จากหลักธรรมคำสอน ซึ่งเน้นให้ให้บุคคลรู้จักเหตุรู้จักผล สามารถใช้ปัญญาพิจารณาเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ อันจะนำไปสู่การประพฤติที่ดีที่ชอบ ที่เป็นประโยชน์แท้ และผู้ที่ได้รับการพัฒนาจิตใจดังที่กล่าว จึงเป็นผู้ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เจริญก้าวหน้าได้จริง การที่พุทธศาสนิกชนจากนานาประเทศต่างๆ มาประชุมพร้อมกัน เนื่องในวันวิสาขบูชา ในโอกาสครบ ๒๕ พุทธศตวรรษแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเพื่อหาแนวทางในการเผยแแพร่พุทธธรรมให้ยิ่ง กว้างขวาง แพร่หลาย กับเพื่อเฉลิมฉลองถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่มีพระชนมายุครอบ ๘๔ พรรษานั้น จีงเป็นกรณียกิจที่สมควรแก่การยกย่องเป็นอย่างยิ่ง ข้าพระเจ้าขออนุโมทนาในกุศลจิต ที่ท่านทั้งหลายได้อุตสาหะบำเพ็ญเพียรด้วยศรัทธาและความเสียสละ ทั้งยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ ในพระนามาภิไทยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ข้าพเจ้าขอเปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกประจำปี ๒๕๕๔ ณ บัดนี้ '
 
                พลตรีสนั่น ขจรประสาท รองนายรัฐมนตรี กล่าวถวายรายงานใจความว่า  '๑๓ ธันวาคม๒๕๔๒ ครั้งที่ ๕๒  ครั้งที่ ๕๔ ที่ประชุมสหประชาชาติได้พิจารณาเห็นว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันคล้ายวัดประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้มนุษย์มีเมตตาธรรม ขันติธรรม เพื่อให้เกิดสันติสุขเกิดขึ้นในสังคม อันเป็นแนวทางสันติภาพของสหประชาติ จึงได้รับรองและให้มีการเฉลิมฉลองในสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติจัดให้มีการระลึกถึงตามความเหมาะสม ในเดือนพฤษภาคมของทุกปีรัฐบาลเชื่อว่าการที่ประชุมใหญ่องค์การสหประชาชาติ และประเทศต่างๆ รับรองวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากล ถือว่าเป็นการยอมรับบทบาทที่พระพุทธศาสนามีคุณปกรณ์ต่อจิตวิญญาณของมนุษยชาติกว่า ๒,๕๐๐ ปี ที่ผ่านมา ด้วยความเห็นความสำคัญเช่นนี้ รัฐบาลไทยจึงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาเป็นประจำทุกปี และเนื่องในโอกาสครบ ๒๖ ศตวรรษแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าแห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเนื่องในวโรกาศมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี ๒๕๕๔ ในปีนี้'

                จากนั้นพลตรีสนั่น ขจรประสาท ได้กล่าวต้อนรับในนามรัฐบาลไทย ใจความว่า ' ในฐานะรัฐบาลไทยและพุทธศาสนิกชนชนชาวไทย ขอต้อนรับประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช นักปราชญ์ ชาวพุทธทั่วโลก ที่มาประชุมหารือกันในครั้งนี้  โดยรัฐบาลและมหาเถรสมาคมให้การสนับสนุน มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยรับผิดชอบ  ตลอดพระชนชีพขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อชาวโลกมาโดยตลอด  พระพุทธศาสนายังความชุ่มฉ่ำให้แก่ชาวโลก ที่ประชุมสหประชาชาติจึงเห็นต้องกันให้มีการเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิสาขบูชา ประเทศต่างๆ ได้ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ คำสอนของพระพุทธศาสนานำความสุขสงบมาแก่โลก  ในนามรัฐบาลไทยขอต้อนรับประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสงฆ์ราช และพุทธศาสนิกชนทั่วโลกที่มาประชุมพร้อม ณ สถานที่แห่งนี้ด้วยความยินดียิ่ง'

                ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิทยา  ผิวผ่อง  ได้กล่าวต้อนรับในนามตัวแทนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใจความว่า  'เนื่องในวันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๖ วันคล้ายวัดประสูต ตรัสรู้ และปรินิพพาน พระองค์สั่งสอนสรรพสัตว์ นำสันติสุขทั่วสากลโลก ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เป็นเวลากว่า ๒,๕๐๐๐ กว่าปี สหประชาชาติให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก ผู้นำชาวพุทธโลก ได้ลงฉันทามติให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา ในปี ๒๕๕๔ เป็นปีมหามงคล ครบ ๗ รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ๒๖ ศตวรรษของการตรัสขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เป็นการเจริญรอยตามพระราชดำรัจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ในนามจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขอต้อนรับประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช นักปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาทั่วโลก และขอแสดงความชื่นชมในความสำเร็จของมหาวิทยาลัยที่ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ด้วยความยินดียิ่ง'

                จากนั้นเป็นการกล่าวสาส์นและสุนทรพจน์ของบุคคลสำคัญด้านพระพุทธศาสนาประกอบด้วยประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช นักปราชญ์ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา 
                ช่วงเย็นจะเป็นมีการแสดงทางวัฒนธรรมนานาชาติ 

1
ภาพพระราชกรณียกิจหม่อมศรีรัตน์

Sue
 
Sue [68.202.141.xxx] เมื่อ 1/03/2020 07:16
 
ภาพพระราชกรณียกิจหม่อมศรีรัตน์


MahaChulalongkornrajavidyalaya University